Trẻ em khi học tiếng Anh sẽ được học về từ vựng, cấu trúc câu, luyện nghe và nói. Tuy nhiên, kỹ năng nói lại mất nhiều thời gian để hoàn thiện hơn những kỹ năng khác. Vậy nên cần thiết phải luyện nói tiếng Anh cho trẻ em ngay từ khi còn nhỏ. Để giúp phát triển kỹ năng nói cho trẻ em từ sớm, Global Learn gợi ý phương pháp luyện nói tiếng Anh cho trẻ em theo giai đoạn sau đây.
Giai đoạn 1 – làm quen ngôn ngữ
Ở giai đoạn này bé chỉ vừa mới làm quen với tiếng Anh, vốn từ, cấu trúc và khả năng phát âm vẫn còn yếu, cho nên việc luyện nói tiếng Anh cho trẻ em ở giai đoạn này tập trung chủ yếu vào luyện tập phát âm và lặp lại những gì nghe được. Bé có thể được dạy những câu đơn giản như “This is a pen” hoặc là “Wash your hands”,… Song song với học cấu trúc nói, bé còn được dạy từ vựng liên quan, vậy nên bé cũng có thể được dạy cách thay những từ vựng liên quan vào cấu trúc đã học, ví dụ như “This is a pen” được thay bằng “This is a computer”.
Vì sao phải tìm giáo viên dạy tiếng Anh cho trẻ từ nhỏ?
Giai đoạn 2 – áp dụng vào cuộc sống
Sau khi đã làm quen và ghi nhớ nhiều mẫu câu và từ vựng, bé nên được tạo cơ hội để áp dụng những gì đã học vào ngữ cảnh cuộc sống hàng ngày. Ví dụ như trong ngữ cảnh đó, nếu phải nói bằng tiếng Anh thì bé sẽ phải nói gì? Hoặc có thể đặt câu hỏi cho bé để bé trả lời, ví dụ như có con một con mèo màu đen ở trước nhà, hãy hỏi bé về màu sắc của con mèo, nó có mấy chân, con có thích mèo không,…tất cả bằng tiếng Anh để bé có thể trả lời bằng tiếng Anh. Việc luyện nói tiếng Anh cho trẻ em ở giai đoạn này chính là giúp bé phản ứng nhanh với tiếng Anh và sử dụng những gì đã học như một phản xạ.
Giai đoạn 3 – rèn luyện tư duy phản biện
Ở giai đoạn này, bé đã có một số kiến thức tiếng Anh nhất định, vậy cho nên, việc luyện nói tiếng Anh cho trẻ em lúc này là hình thành cho bé tư duy tiếng Anh để có thể nói những gì bé muốn nói bằng tiếng Anh một cách dễ dàng. Ở giai đoạn này, hãy yêu cầu bé nói nhiều hơn 1 câu, và để bé tự nói những gì bé nói những gì bé nghĩ bằng tiếng Anh. Có thể đưa cho bé một chủ đề nhỏ, hoặc một câu hỏi nhỏ về ngày hôm nay, về một bạn trong lớp, và bé sẽ phải kể lại sự việc, hay miêu tả người đó, nhiều hơn một câu, và hoàn toàn bằng tiếng Anh.
Thời gian của từng giai đoạn phụ thuộc vào khả năng tiếp thu của bé, cho nên các bậc phụ huynh phải luôn kiên trì, đồng hành cùng con.