Nhu cầu học tiếng Anh trở nên cấp thiết và là xu thế chung của xã hội hiện nay. Cũng chính vì vậy mà câu hỏi tưởng chừng như đơn giản mà lại luôn là mối băn khoăn nhất: Làm sao để phát triển thị trường học tiếng Anh có thể tiếp cận đúng các đối tượng có nhu cầu thực sự?
Việt Nam hiện nay đã gia nhập WTO và mở rộng các quan hệ quốc tế, đã mở ra rất nhiều cơ hội về việc làm dành cho mọi đối tượng lao động. Do đó, đối với học sinh, sinh viên và công chức thì việc thông thạo tiếng Anh là một nhiệm vụ gần như là tối thiểu và bắt buộc để có thể đáp ứng yêu cầu công việc từ các doanh nghiệp liên doanh và nước ngoài.
Những lý do dẫn đến nhu cầu và động cơ để học tiếng Anh?
Với đối tượng trong độ tuổi lao động hiện nay thì nhu cầu giao tiếp tiếng Anh sẽ một trong những yếu tố ảnh hưởng đến tỉ lệ xin được việc làm cũng như chất lượng công việc. 62% nhu cầu đến từ giao tiếp, thể hiện qua 3 động lực chính cho việc học tiếng Anh, đó là “Phỏng vấn xin việc”, “Giao tiếp với khách hàng”và “Đi du lịch nước ngoài”. 3 nhu cầu này hoàn toàn phản anh người Việt đang nhận thức đúng mục tiêu để mở rộng cơ hội giao tiếp với quốc tế, bằng việc cải thiện trình độ tiếng Anh.
Những chủ đề nào được bàn luận xung quanh việc học tiếng Anh?
Thị trường Việt Nam hiện nay ghi nhận sự cạnh tranh và bùng nổ về số lượng các trung tâm đào tạo, lò luyện thi tiếng Anh. Và chất lượng thì luôn là một yếu tố quan trọng để quyết định mức độ uy tín của bất cứ thương hiệu nào. Các thảo luận xoay quanh 2 vấn đề đó là “Chất lượng” và “Kinh nghiệm của người đã học” đã chỉ ra rằng các trung tâm tiếng Anh hiện nay dù cạnh tranh mạnh mẽ và có nhiều chiến lược để PR, nhưng vẫn chưa tạo được hiệu ứng thực sự tốt về thương hiệu. Họ cảm thấy bị phân vân quá nhiều khi lựa chọn giữa một rừng các trung tâm đều tự nhận mình là uy tín, và cam kết dưới nhiều hình thức. Tâm lý của người Việt lại một lần nữa được khẳng định qua việc họ có xu hướng tham khảo kinh nghiệm thực tế từ những học viên đi trước.
Những khía cạnh nào được quan tâm xung quanh chủ đề học tiếng Anh?
Cùng với sự phát triển của công nghệ thì học tiếng Anh online đã chứng tỏ những lợi thế về mặt thời gian, chi phí và sự tiện lợi cho khách hàng. Các trung tâm tiếng anh nếu muốn đầu tư và phát triển mạnh mẽ tiềm năng này.
Học tiếng Anh online không còn giới hạn chi trên máy tính hay tương tác 1 chiều giữa người dùng với website. Ngày nay, đã có thêm các nhu cầu học trên điện thoại, trên máy tính bảng, học online nhưng tương tác trực tiếp với giáo viên qua skype, qua zalo…