Over

1,000

Learners

Close 22:00 – 08:00

Mon - Sun 8:00 - 22:00

Contact us

Tìm hiểu một số quan niệm sai lầm khi học ngoại ngữ đối với trẻ em

Bất kỳ ai đã từng cố gắng học một ngôn ngữ nào đó đều có thể nhận thấy rằng việc học ngoại ngữ thứ hai là một trải nghiệm dễ gây nản lòng. Không ngoại trừ đối với các trẻ em, mặc dù nhiều người tin rằng trẻ em học ngôn ngữ thứ 2 sẽ dễ dàng hơn so với người lớn. Điều này chỉ đúng với những trẻ em lớn lên trong môi trường có rất nhiều ngôn ngữ xung quanh chúng, chứ không phải là trường hợp chỉ được học ở trường lớp. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số quan niệm sai lầm việc học ngôn ngữ thứ 2 ở trẻ em.

Học ngoại ngữ

Trẻ em học ngôn ngữ thứ 2 rất nhanh chóng và dễ dàng

Thông thường, nhiều người khẳng định sự vượt trội của của trẻ em trong việc học tập là do não bộ của trẻ em linh hoạt hơn so với người lớn. Tuy nhiên, nghiên cứu so sánh giữa trẻ em và người lớn đã liên tục chứng minh rằng trong những điều kiện đã được kiểm soát, thanh thiếu niên và người lớn có thể học ngôn ngữ 2 tốt hơn so với trẻ em.

Vì vậy, để áp dụng kiến thức vào thực tế, giáo viên không nên mong đợi kết quả vượt bậc từ trẻ em trong việc học tiếng Anh như một ngôn ngữ thứ hai mà nên hiểu rằng việc học ngoại ngữ đều khó khăn cho cả trẻ em và người lớn.

Trẻ càng nhỏ tuổi, càng có nhiều kĩ năng học ngôn ngữ hơn

Có nhiều giả thuyết cho rằng trẻ nhỏ có thể học phát âm tốt hơn. Ví dụ, năm 1976 nghiên cứu của  Oyama đã nhận thấy một người học ngoại ngữ thứ 2 càng sớm thì sẽ phát âm càng giống người bản ngữ. Điều này cho thấy rằng cần phải học ngoại ngữ thứ 2 càng sớm càng tốt. Nghiên cứu cho thấy học sinh lớn tuổi sẽ đạt được kết quả nhanh hơn, mặc dù những trẻ em nhỏ tuổi có lợi thế trong phát âm hơn.

Chắc chắn, bắt đầu giảng dạy ngôn ngữ từ lớp 1 sẽ mang đến cho trẻ em cơ hội tiếp xúc nhiều hơn so với việc bắt đầu từ năm lớp 6, nhưng bản thân những tiếp xúc này không đảm bảo sẽ đem lại kết quả tốt khi học ngoại ngữ.

Học ngoại ngữ

Tất cả các em đều học ngoại ngữ theo cùng một phương pháp

Trong khi tại các thành phố lớn, đô thị hóa với môi trường hiện đại, trẻ em được phát triển đầy đủ về kiến thức và chương trình học năng động, thì tại các khu vực ngoại ô hay những nơi không có điều kiện cơ sở vật chất, việc giảng dạy được thực hiện một cách thụ động, qua quan sát, giám sát việc chuyên cần, và việc học bài thuộc lòng và việc kiểm tra kiến thức không chủ yếu thông qua hình thức kiểm tra bài mà dựa trên sự đánh giá trong quá trình học tập.

Trẻ em sử dụng ngôn ngữ nhiều cách khác nhau, theo thông lệ, thói quen và đặc biệt là do môi trường giáo dục. Vì vậy, việc áp dụng một phương pháp học như nhau cho tất cả các trẻ em là không phù hợp, mỗi trẻ em có những phản ứng và tiếp thu kiến thức khác nhau ở trường học. Ngoài ra, có trẻ hướng ngoại sẽ học ngôn ngữ nhanh chóng, có trẻ nhút nhát hơn có thể học bằng cách lắng nghe và quan sát, một số trẻ quen với việc học hỏi từ bạn bè đồng trang lứa hơn từ người lớn.

Học ngoại ngữ thông qua các ngữ cảnh càng nhiều thì kết quả đạt được sẽ nhanh hơn

Nhiều nhà giáo dục cho rằng trẻ em ở các nước không nói tiếng Anh sẽ học tiếng Anh tốt hơn thông qua chương trình học được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Các chương trình này mang lại nhiều thời gian học tiếng Anh hơn so với các lớp học song ngữ. Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng việc gia tăng sự tiếp xúc với tiếng Anh không có nghĩa là sẽ đẩy nhanh tốc độ tiếp thu tiếng Anh.

Thông qua độ dài của chương trình, trẻ em ở các lớp song ngữ tiếp xúc với ngôn ngữ mẹ đẻ và cũng vẫn cần có các kĩ năng tiếng Anh tương đương như trẻ em học hoàn toàn bằng tiếng Anh. Điều này không như nhiều người mong đợi vì thời gian làm bài tập không phải là yếu tố quan trọng nhất cho việc học ngôn ngữ. Giáo viên cần phải hiểu rằng việc sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ trong lớp song ngữ cũng mang lại rất nhiều lợi ích: cho phép trẻ em duy trì việc học ở trường, củng cố mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường, và cho phép trẻ tham gia nhiều hoạt động trong trường hơn.

Học ngoại ngữ

Thành công trong việc học ngoại ngữ là khi họ có thể nói chuyện bằng thứ tiếng đó

Một số giáo viên cho rằng khi trẻ có thể trò chuyện thoải mái bằng tiếng Anh nghĩa là chúng đã nắm vững của kiến thức ngôn ngữ đó. Tuy nhiên đối với trẻ em độ tuổi đi học, thành thạo trong giao tiếp không có nghĩa là chúng sẽ thông thạo cả những ngôn từ mang tính học thuật phức tạp, mà cần phải tham gia vào thêm nhiều lớp học nữa. Giáo viên nên nhận ra rằng việc học lồng ghép dựa trên cơ sở đánh giá khả năng ngôn ngữ thông qua giao tiếp là điều không thích hợp, và cần phải có một sự kiểm tra bao quát về nhận thức  để xác định mức độ năng lực ngôn ngữ thực sự của trẻ.

CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN